Thứ Năm, 28 tháng 6, 2012

Quyển sách nặng nhất về văn hóa Ân Thương


Quyển sách nặng nhất về văn hóa Ân Thương

Kỷ lục mới lập ở Trung Quốc: một quyển sách nặng tới 598kg!!! Nội dung sách giới thiệu về nền văn hoá Ân Thương rực rỡ, chủ yếu thông qua các phát hiện khảo cổ (ảnh bên: xe bò và xương người khai quật tại Ân Khư)
Theo Tân Hoa xã, tại thành phố An Dương, tỉnh Hồ Nam, một quyển sách có chiều dài 2,1m, rộng 1,26m và dày 0,28m vừa được triển lãm cho khách thập phương hiếu kỳ đến chiêm ngưỡng.
Quyển sách giới thiệu chi tiết về nền văn hoá Ân Thương (Yinshang) rực rỡ, chủ yếu thông qua các phát hiện tại Ân Khư (Yinxu) thuộc huyện An Dương, một di tích khảo cổ học nổi tiếng thuộc triều đại xa xưa này. Ân Khư từng là đô thành của cả hậu kì đời Ân Thương, từ khi Bàn Canh (Pan Geng) thiên đô về đó cho đến khi Trụ Vương (Zhouwang) Đế Tân mất nước (cuối thế kỉ 14 - thế kỉ 11 TCN).
Ngoài Ân Khư được khảo sát từ năm 1928, đến nay đã tiếp tục khai quật ở nhiều địa điểm khác nhau tại khu vực này, trong đó có các di tích rất giá trị như Tiểu Đồn (Xiaotun), Hậu Cương (Hougang), Vũ Quang (Wuguang), Đại Tư Không (Dasikong), v.v.
Kết quả đã tìm thấy dấu vết nhà cửa, cung điện, phường thủ công, hầm tế lễ và hàng trăm ngôi mộ. Có những ngôi mộ rất lớn, xung quanh có các hố chôn người, xe, ngựa và nhiều đồ đồng, trang sức, ngọc quý tùy táng. Các nhà khoa học cho rằng ở đây có tục tuẫn táng nô lệ (chôn người sống theo người chết). Đặc biệt có nhiều bốc cốt (xương bói) làm bằng mai rùa, xương bò, xương hươu khắc chữ thuộc văn tự giáp cốt, cho phép tái tạo một số văn bản tối cổ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét