Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2012

Thấy Vạn lý trường thành ở Mông Cổ


Thấy Vạn lý trường thành ở Mông Cổ




Một đoạn thành dài 100km được tìm thấy ở Mông Cổ.
Các nhà khảo cổ Anh đứng đầu là William Lindsey đã phát hiện một điều thú vị. Họ tìm ra những đoạn của Vạn lý trường thành nằm ngoài biên giới Trung Hoa. Phần di tích của dãy thành nổi tiếng nhất thế giới này dài 100 km, cao 2,5 m nằm tại sa mạc Gobi tại phía nam Mông Cổ. Xét về tất cả các đặc trưng và so sánh với “chính bản”, các nhà khảo cổ khẳng định đây chính là một phần của Vạn lý trường thành.
Thành phần nguyên vật liệu đắp thành gồm đất, những thân và cành cây, đá nham thạch của núi lửa. Thời gian xây thành được xác định vào những năm giữa 1040 và 1160 sau công nguyên.
Năm 2007 trong quá trình thám hiểm vùng biên giới Trung Quốc và Mông Cổ cũng do Lindsey chỉ đạo, người ta cũng phát hiện một đoạn khá dài được đắp dưới triều đại nhà Hán. Cho tới nay việc tìm kiếm những đoạn còn lại của dãy trường thành vẫn tiếp tục và sự kiện mới nhất là việc tìm ra đoạn khá dài kể trên trên lãnh thổ Mông Cổ.
Vạn lý trường thành là di tích kiến trúc lớn nhất thế giới, bắt đầu từ phía Bắc Trung Quốc kéo dài và đôi chỗ có chia nhánh, tổng cộng 8851,8 km.
Tuấn Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét